โปรแกรม Hello World ในภาษา C#
ในบทนี้ คุณจะได้เรียนโครงสร้างพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมภาษา C# เราจะสร้างโปรแกรมที่ชื่อว่า Hello World ซึ่งจะแสดงคำว่า "Hello Word" ออกทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณ มันเป็นโปรแกรมแรกที่ทุกคนจะได้เขียนเมื่อพวกเขาเริ่มเขียนโปรแกรม
// #C Hello Word program using System; namespace Hello { class Program { static void Main() { // print text to the screen Console.WriteLine("Hello World!"); } } }
คุณสามารถรันโปรแกรมใน Visual Studio ได้โดยการ Ctrl + F5 สำหรับโหมด Debug เพราะว่าเมื่อโปรแกรมจบการทำงาน Console จะปิดลงทันที หรือคุณสามารถใช้คำสั่ง
Console.ReadKey()
ในตอนท้ายของเมธอด Main()
สำหรับแก้ปัญหาดังกล่าวได้Hello World!
นี่จะเป็นผลลัพธ์ของโปรแกรม ลองเปลี่ยนเป็นชื่อของคุณหรือคำอื่นๆ ต่อไปจะเป็นการอธิบายส่วนต่างๆ ที่สำคัญจากโปรแกรมด้านบน
คำสั่ง using
คำสั่ง using ถูกใช้เพื่อ include ไลบรารี่และฟังก์ชันในภาษา C# ทั้งฟังก์ชันมาตราฐานและฟังก์ชันที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเอง จากตัวอย่างโค้ด
Using System
หมายถึงเราได้ทำการ include คลาสและฟังก์ชันทั้งหมดภายใต้ System namespace เพื่อที่จะนำมาใช้ในโปรแกรมของเราฟังก์ชัน Main
ภาษา C# นั้นต้องการฟังก์ชันที่เรียกว่า
Main()
เพื่อเริ่มต้นและสิ้นสุดโปรแกรม คุณสามารถเขียนโค้ดโปรแกรมของคุณในฟังก์ชัน Main และใช้เรียกฟังก์ชันอื่นๆ และฟังก์ชัน Main นั้นจะมีหลายแบบ ซึ่งคุณสามารถสร้างได้โดยใช้คำสั่ง void
, int
และอื่นๆ โดยที่คำสั่ง void
บ่งบอกว่าฟังก์ชันนี้ไม่ได้มีค่าส่งหลับ น่าไม่เช่นนั้น คุณต้องใช้คำสั่ง return
เพื่อส่งค่ากลับหลังจากจบฟังก์ชัน อย่างไรก็ตามคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันในภาษา C# ภายหลัง
นี่เป็นตัวอย่างของฟังก์ชัน Main แบบอื่นๆ และแบบเป็นฟังก์ชัน Main ที่ใช้คำสั่ง
int
ในการสร้าง// method integer type using System; namespace Hello { class Program { static int Main() { Console.WriteLine("Hello World!"); return 0; } } }
และนี่เป็นฟังก์ชัน main ในภาษา C# กับอากิวเมนต์
using System; namespace Hello { class Program { static void Main(string[] args) { Console.WriteLine("Hello World!"); } } }
ภายในฟังก์ชัน Main คำสั่ง
Console.WriteLine("Hello World!")
นั้นถูกใช้เพื่อแสดงผลข้อความ "Hello Word!" ออกทางหน้าจอโดยการใช้ฟังก์ชัน WriteLine
จากคลาส Console
ซึ่งอยู่ภายใต้ System namespaceคำสั่ง namespace
คำสั่ง
namespace
นั้นถูกใช้สำหรับการประกาส namespace สำหรับคลาส ในภาษา C# namespace สามารถประกอบไปด้วยคลาสเดียวหรือหลายคลาสก็ได้ ในตัวอย่างเราได้สร้าง namespace Hello
สำหรับโปรแกรมของเราการสร้างคลาส
คลาสเป็นเหมือนโค้ดที่สามารถยืดขยายหรือปรับแต่งได้ คลาสเป็นเหมือนโค้ดที่สามารถยืดขยายหรือปรับแต่งได้ มันเป็นเท็มเพสสำหรับเอาไว้สร้างออบเจ็ค หรือกำหนดค่าเริ่มต้น ซึ่งมันจะมีแอทริบิวส์และเมทธอดที่เป็นสมาชิกของคลาส ยกตัวอย่างเช่นคำสั่ง
class Program
ให้เพื่อสร้างคลาสที่มีชื่อว่า Program
Comment
ในภาษา C# คุณสามารถคอมเม้นต์โดยการใช้เครื่องหมาย
//
ก่อนหน้าบรรทัดของตัวอักษรที่ต้องการคอมเม้นต์ ผลลัพธ์ของการคอมเมนต์ก็คือโค้ดนั้นจะไม่มีผลกับโปรแกรม //
และจะถูกเพิกเฉยจากคอมไพเลอร์ และการคอมเม้นต์แบบนี้เรียกว่าการคอมเม้นต์แบบ 1 บรรทัด มาดูตัวอย่าง// This is my first comment
มีคอมเม้นต์อีกแบบหนึ่งที่คือ การคอมเม้นต์แบบบล็อคหรือหลายบรรทัด ซึ่งจะทำให้คุณสามารถคอมเม้นต์โค้ดได้มากกว่า 1 บรรทัดหรือค้อมเม้นต์ในส่วนที่ซับซ้อนขึ้น โดยสิ่งที่คุณคอมเม้นต์จะอยู่ในเครื่องหมาย
/*
และ */
และนี่เป็นตัวอย่างการคอมเม้นต์แบบหลายบรรทัด/* The first line of comment The second line of comment */
อ้างอิงจากเว็บ : http://marcuscode.com/lang/csharp/program-struct
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น