วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

โครงสร้างของภาษา C#

โปรแกรม Hello World ในภาษา C#

ในบทนี้ คุณจะได้เรียนโครงสร้างพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมภาษา C# เราจะสร้างโปรแกรมที่ชื่อว่า Hello World ซึ่งจะแสดงคำว่า "Hello Word" ออกทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณ มันเป็นโปรแกรมแรกที่ทุกคนจะได้เขียนเมื่อพวกเขาเริ่มเขียนโปรแกรม
// #C Hello Word program 
using System;

namespace Hello
{
    class Program
    {
        static void Main()
        {
            // print text to the screen
            Console.WriteLine("Hello World!");
        }
    }
}
คุณสามารถรันโปรแกรมใน Visual Studio ได้โดยการ Ctrl + F5 สำหรับโหมด Debug เพราะว่าเมื่อโปรแกรมจบการทำงาน Console จะปิดลงทันที หรือคุณสามารถใช้คำสั่ง Console.ReadKey()ในตอนท้ายของเมธอด Main() สำหรับแก้ปัญหาดังกล่าวได้
Hello World!
นี่จะเป็นผลลัพธ์ของโปรแกรม ลองเปลี่ยนเป็นชื่อของคุณหรือคำอื่นๆ ต่อไปจะเป็นการอธิบายส่วนต่างๆ ที่สำคัญจากโปรแกรมด้านบน

คำสั่ง using

คำสั่ง using ถูกใช้เพื่อ include ไลบรารี่และฟังก์ชันในภาษา C# ทั้งฟังก์ชันมาตราฐานและฟังก์ชันที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเอง จากตัวอย่างโค้ด Using System หมายถึงเราได้ทำการ include คลาสและฟังก์ชันทั้งหมดภายใต้ System namespace เพื่อที่จะนำมาใช้ในโปรแกรมของเรา

ฟังก์ชัน Main

ภาษา C# นั้นต้องการฟังก์ชันที่เรียกว่า Main() เพื่อเริ่มต้นและสิ้นสุดโปรแกรม คุณสามารถเขียนโค้ดโปรแกรมของคุณในฟังก์ชัน Main และใช้เรียกฟังก์ชันอื่นๆ และฟังก์ชัน Main นั้นจะมีหลายแบบ ซึ่งคุณสามารถสร้างได้โดยใช้คำสั่ง voidint และอื่นๆ โดยที่คำสั่ง void บ่งบอกว่าฟังก์ชันนี้ไม่ได้มีค่าส่งหลับ น่าไม่เช่นนั้น คุณต้องใช้คำสั่ง return เพื่อส่งค่ากลับหลังจากจบฟังก์ชัน อย่างไรก็ตามคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันในภาษา C# ภายหลัง
นี่เป็นตัวอย่างของฟังก์ชัน Main แบบอื่นๆ และแบบเป็นฟังก์ชัน Main ที่ใช้คำสั่ง int ในการสร้าง
// method integer type
using System;

namespace Hello
{
    class Program
    {
        static int Main()
        {
            Console.WriteLine("Hello World!");
            return 0;
        }
    }
}
และนี่เป็นฟังก์ชัน main ในภาษา C# กับอากิวเมนต์
using System;

namespace Hello
{
    class Program
    {
        static void Main(string[] args)
        {
            Console.WriteLine("Hello World!");
        }
    }
}
ภายในฟังก์ชัน Main คำสั่ง Console.WriteLine("Hello World!") นั้นถูกใช้เพื่อแสดงผลข้อความ "Hello Word!" ออกทางหน้าจอโดยการใช้ฟังก์ชัน WriteLine จากคลาส Console ซึ่งอยู่ภายใต้ System namespace

คำสั่ง namespace

คำสั่ง namespace นั้นถูกใช้สำหรับการประกาส namespace สำหรับคลาส ในภาษา C# namespace สามารถประกอบไปด้วยคลาสเดียวหรือหลายคลาสก็ได้ ในตัวอย่างเราได้สร้าง namespace Hello สำหรับโปรแกรมของเรา

การสร้างคลาส

คลาสเป็นเหมือนโค้ดที่สามารถยืดขยายหรือปรับแต่งได้ คลาสเป็นเหมือนโค้ดที่สามารถยืดขยายหรือปรับแต่งได้ มันเป็นเท็มเพสสำหรับเอาไว้สร้างออบเจ็ค หรือกำหนดค่าเริ่มต้น ซึ่งมันจะมีแอทริบิวส์และเมทธอดที่เป็นสมาชิกของคลาส ยกตัวอย่างเช่นคำสั่ง class Program ให้เพื่อสร้างคลาสที่มีชื่อว่า Program

Comment

ในภาษา C# คุณสามารถคอมเม้นต์โดยการใช้เครื่องหมาย// ก่อนหน้าบรรทัดของตัวอักษรที่ต้องการคอมเม้นต์ ผลลัพธ์ของการคอมเมนต์ก็คือโค้ดนั้นจะไม่มีผลกับโปรแกรม // และจะถูกเพิกเฉยจากคอมไพเลอร์ และการคอมเม้นต์แบบนี้เรียกว่าการคอมเม้นต์แบบ 1 บรรทัด มาดูตัวอย่าง
// This is my first comment
มีคอมเม้นต์อีกแบบหนึ่งที่คือ การคอมเม้นต์แบบบล็อคหรือหลายบรรทัด ซึ่งจะทำให้คุณสามารถคอมเม้นต์โค้ดได้มากกว่า 1 บรรทัดหรือค้อมเม้นต์ในส่วนที่ซับซ้อนขึ้น โดยสิ่งที่คุณคอมเม้นต์จะอยู่ในเครื่องหมาย /* และ */ และนี่เป็นตัวอย่างการคอมเม้นต์แบบหลายบรรทัด
/* The first line of comment
The second line of comment */
อ้างอิงจากเว็บ : http://marcuscode.com/lang/csharp/program-struct

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น