ตัวแปร
ตัวแปรถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไว้ใช้ภายหลังในโปรแกรม ในภาษา C# นั้นมีตัวแปรประเภทต่างๆ ที่มีชนิดข้อมูลที่แตกต่างกันไป เช่น boolean integer floating point string และพอยน์เตอร์ โดยการประกาศตัวแปรนั้นมีรูปแบบดังนี้
type identifier;
โดยที่
type
เป็นชนิดของข้อมูลพื้นฐานที่มีในภาษา C# แต่อย่างไรก็ตามมันยังสามารถเป็นชนิดข้อมูลแบบอื่นๆ ได้ เช่น ออบเจ็ค ซึ่งเราจะกล่าวภายหลังในบทเรียนนี้ ส่วน identifier
เป็นชื่อของตัวแปรที่เราต้องการสร้างขึ้น และนี่เป็นตัวอย่างในการประกาศตัวแปรในภาษา C#char a; int b; float c = 5.6f;
ในการตั้งชื่อตัวแปรนั้น ชื่อของตัวแปรไม่สามารถตรงกับคำสงวนที่มีในภาษา C# ได้ และจะเป็นแบบ case-sensitive นั่นหมายความว่า ตัวแปร
name
และ NAME
เป็นตัวแปรคนละตัวแปรกัน ในการตั้งชื่อตัวแปรในภาษา C# จะมีกฏดังนี้- ชื่อของตัวแปรสามารถประกอบไปด้วย ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และเครื่องหมาย _ เท่านั้น และไม่สามารถขึ้นต้นด้วยตัวเลขได้
- ชื่อของตัวแปรต้องไม่ตรงกับคำสงานในภาษา C# แต่อย่างไรก็ตาม คุณสามารถใช้เครื่องหมาย @ นำหน้าชื่อตัวแปรได้หากคุณต้องการใช้คำสงวน แต่นั่นไม่ใช่วิธีการปฏิบัติที่ดี
ในกฏการตั้งชื่อของตัวแปรที่เราได้กล่าวมานั้นยังสามารถใช้กับการตั้งชื่อ เมธอด คลาส Interfaces หรือสิ่งต่างๆ ที่ผู้ใช้เป็นคนกำหนดขึ้นมา ซึ่งคุณจะได้เห็นตัวอย่างการใช้งานในบทต่อๆ ไปของบทเรียน
ประเภทข้อมูล
ในภาษา C# มีประเภทข้อมูลเพียงพอที่ให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลประเภทต่างๆ ได้ เช่น ตัวอักษร ข้อความ ตัวเลขจำนวนเต็ม และจำนวนจริง เป็นต้น ซึ่งข้อมูลแต่ละประเภทจะใช้สำหรับเก็บค่าที่แตกต่างกันออกไป เช่น เก็บค่าคะแนนของผู้เล่นเกมส์ไว้ในตัวแปรประเภทจำนวนเต็ม หรือเก็บชื่อไว้ในตัวแปรประเภทข้อความ เป็นต้น
และนี่เป็นข้อมูลพื้นฐาน 4 ประเภทที่มีในภาษา C# ซึ่งประเภทข้อมูลเหล่านี้เป็น Primitive datatype หรือประเภทข้อมูลพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม
- Characters: นี่เป็นประเภทของข้อมูลที่ใช้ในการเก็บตัวอักษร โดยการใช้คำสั่ง
char
หรือstring
ในการประกาศตัวแปร - Integer: นี่เป็นประเภทข้อมูลที่ใช้ในการเก็บข้อมูลตัวเลขแบบจำนวนเต็ม โดยการใช้คำสั่ง
int
หรือlong
ในการประกาศตัวแปร แต่ที่แตกต่างกันคือหน่วยความจำที่ใช้ในการเก็บ เช่น long จะเ็บข้อมูลได้มากกว่า int และมันก็ใช้หน่วยความจำมากกว่าเช่นกัน - Floating point: นี่เป็นประเภทของข้อมูลที่ใช้สำหรับการเก็บตัวเลขแบบทศนิยมหรือจำนวนจริง โดยการใช้คำสั่งอย่างเช่น
float
หรือdouble
ในการประกาศตัวแปร - Boolean: ประเภทข้อมูลนี้สามารถเก็บข้อมูลได้เพียงแค่สองค่าคือ
true
และfalse
ประเภทของข้อมูลแบบอื่นในภาษา C# นั้นจะเป็นประเภทข้อมูลแบบออบเจ็ค อาเรย์ ซึ่งจะมากับไลบรารี่ของภาษาหรือผู้ใช้ก็สามารถสร้างขึ้นเองได้เช่นกัน
ตารางข้างล่างนี้เป็นตารางแสดงประเภทของข้อมูลพื้นฐานในภาษา C#
คลาส | ประเภท | คำอธิบาย | ค่า |
---|---|---|---|
Char | char | ตัวอักษร Unicode character ขนาด 16 bit | U +0000 ถึง U +ffff |
SByte | sbyte | เลขจำนวนเต็มขนาด 8 bit | -128 ถึง 127 |
Int16 | short | เลขจำนวนเต็มขนาด 16 bit | -32,768 ถึง 32,767 |
Int32 | int | เลขจำนวนเต็มขนาด 32 bit | -2,147,483,648 ถึง 2,147,483,647 |
Int64 | long | เลขจำนวนเต็มขนาด 64 bit | -9,223,372,036,854,775,808 ถึง 9,223,372,036,854,775,807 |
Single | float | เลขจำนวนจริงขนาด 32 bit | -3.40282E38 ถึง 3.40282E38 |
Double | double | เลขจำนวนจริงขนาด 64 bit | -1.79769E308 ถึง 1.79769E308 |
Byte | byte | เลขจำนวนเต็มบวกขนาด 8 ฺbit | 0 ถึง 255 |
UInt16 | ushort | เลขจำนวนเต็มบวกขนาด 16 ฺbit | 0 ถึง 65,535 |
UInt32 | unsigned int | เลขจำนวนเต็มบวกขนาด 32 ฺbit | 0 ถึง 4,294,967,295 |
UInt64 | unsigned long | เลขจำนวนเต็มบวกขนาด 64 ฺbit | 0 ถึง 18,446,744,073,709,551,615 |
Decimal | decimal | เลขขนาด 128 ฺbit | -7.92282E28 ถึง 7.92282E28 |
Boolean | boolean | ค่า true หรือ false | true, false |
String | string | ใช้เก็บตัวอักษรหลายตัวหรือ text | Multiple characters (Char array) |
การประกาศตัวแปร
เราได้อธิบายแนวคิดและวิธีการประกาศตัวแปรไปแล้ว ต่อไปมาดูตัวอย่างการประกาศและใช้งานตัวแปรในภาษา C#
int x; x = 10;
ในตัวอย่าง เราได้ประกาศตัวแปรที่ชื่อว่า
x
ซึ่งเป็นตัวแปรแบบจำนวนเต็ม โดยใช้คำสั่ง int
ในการประกาศ และบรรทัดต่อมาเราได้กำหนดค่าให้กับตัวแปร อย่างไรก็ตามเราสามารถประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้กับมันได้พร้อมกันint a = 4; float b = 10.5; String name = "Thomas";
อ้างอิงจากเว็บ : http://marcuscode.com/lang/csharp/variables-and-types
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น