วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

ตัวแปรและประเภทข้อมูล C#

ตัวแปร

ตัวแปรถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไว้ใช้ภายหลังในโปรแกรม ในภาษา C# นั้นมีตัวแปรประเภทต่างๆ ที่มีชนิดข้อมูลที่แตกต่างกันไป เช่น boolean integer floating point string และพอยน์เตอร์ โดยการประกาศตัวแปรนั้นมีรูปแบบดังนี้
type identifier;
โดยที่ type เป็นชนิดของข้อมูลพื้นฐานที่มีในภาษา C# แต่อย่างไรก็ตามมันยังสามารถเป็นชนิดข้อมูลแบบอื่นๆ ได้ เช่น ออบเจ็ค ซึ่งเราจะกล่าวภายหลังในบทเรียนนี้ ส่วน identifierเป็นชื่อของตัวแปรที่เราต้องการสร้างขึ้น และนี่เป็นตัวอย่างในการประกาศตัวแปรในภาษา C#
char a;
int b;
float c = 5.6f;
ในการตั้งชื่อตัวแปรนั้น ชื่อของตัวแปรไม่สามารถตรงกับคำสงวนที่มีในภาษา C# ได้ และจะเป็นแบบ case-sensitive นั่นหมายความว่า ตัวแปร name และ NAME เป็นตัวแปรคนละตัวแปรกัน ในการตั้งชื่อตัวแปรในภาษา C# จะมีกฏดังนี้
  • ชื่อของตัวแปรสามารถประกอบไปด้วย ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และเครื่องหมาย _ เท่านั้น และไม่สามารถขึ้นต้นด้วยตัวเลขได้
  • ชื่อของตัวแปรต้องไม่ตรงกับคำสงานในภาษา C# แต่อย่างไรก็ตาม คุณสามารถใช้เครื่องหมาย @ นำหน้าชื่อตัวแปรได้หากคุณต้องการใช้คำสงวน แต่นั่นไม่ใช่วิธีการปฏิบัติที่ดี
ในกฏการตั้งชื่อของตัวแปรที่เราได้กล่าวมานั้นยังสามารถใช้กับการตั้งชื่อ เมธอด คลาส Interfaces หรือสิ่งต่างๆ ที่ผู้ใช้เป็นคนกำหนดขึ้นมา ซึ่งคุณจะได้เห็นตัวอย่างการใช้งานในบทต่อๆ ไปของบทเรียน

ประเภทข้อมูล

ในภาษา C# มีประเภทข้อมูลเพียงพอที่ให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลประเภทต่างๆ ได้ เช่น ตัวอักษร ข้อความ ตัวเลขจำนวนเต็ม และจำนวนจริง เป็นต้น ซึ่งข้อมูลแต่ละประเภทจะใช้สำหรับเก็บค่าที่แตกต่างกันออกไป เช่น เก็บค่าคะแนนของผู้เล่นเกมส์ไว้ในตัวแปรประเภทจำนวนเต็ม หรือเก็บชื่อไว้ในตัวแปรประเภทข้อความ เป็นต้น
และนี่เป็นข้อมูลพื้นฐาน 4 ประเภทที่มีในภาษา C# ซึ่งประเภทข้อมูลเหล่านี้เป็น Primitive datatype หรือประเภทข้อมูลพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม
  • Characters: นี่เป็นประเภทของข้อมูลที่ใช้ในการเก็บตัวอักษร โดยการใช้คำสั่ง charหรือ string ในการประกาศตัวแปร
  • Integer: นี่เป็นประเภทข้อมูลที่ใช้ในการเก็บข้อมูลตัวเลขแบบจำนวนเต็ม โดยการใช้คำสั่ง int หรือ long ในการประกาศตัวแปร แต่ที่แตกต่างกันคือหน่วยความจำที่ใช้ในการเก็บ เช่น long จะเ็บข้อมูลได้มากกว่า int และมันก็ใช้หน่วยความจำมากกว่าเช่นกัน
  • Floating point: นี่เป็นประเภทของข้อมูลที่ใช้สำหรับการเก็บตัวเลขแบบทศนิยมหรือจำนวนจริง โดยการใช้คำสั่งอย่างเช่น float หรือ double ในการประกาศตัวแปร
  • Boolean: ประเภทข้อมูลนี้สามารถเก็บข้อมูลได้เพียงแค่สองค่าคือ true และ false
ประเภทของข้อมูลแบบอื่นในภาษา C# นั้นจะเป็นประเภทข้อมูลแบบออบเจ็ค อาเรย์ ซึ่งจะมากับไลบรารี่ของภาษาหรือผู้ใช้ก็สามารถสร้างขึ้นเองได้เช่นกัน
ตารางข้างล่างนี้เป็นตารางแสดงประเภทของข้อมูลพื้นฐานในภาษา C#
คลาสประเภทคำอธิบายค่า
Charcharตัวอักษร Unicode character ขนาด 16 bitU +0000 ถึง U +ffff
SBytesbyteเลขจำนวนเต็มขนาด 8 bit-128 ถึง 127
Int16shortเลขจำนวนเต็มขนาด 16 bit-32,768 ถึง 32,767
Int32intเลขจำนวนเต็มขนาด 32 bit-2,147,483,648 ถึง 2,147,483,647
Int64longเลขจำนวนเต็มขนาด 64 bit-9,223,372,036,854,775,808 ถึง 9,223,372,036,854,775,807
Singlefloatเลขจำนวนจริงขนาด 32 bit-3.40282E38 ถึง 3.40282E38
Doubledoubleเลขจำนวนจริงขนาด 64 bit-1.79769E308 ถึง 1.79769E308
Bytebyteเลขจำนวนเต็มบวกขนาด 8 ฺbit0 ถึง 255
UInt16ushortเลขจำนวนเต็มบวกขนาด 16 ฺbit0 ถึง 65,535
UInt32unsigned intเลขจำนวนเต็มบวกขนาด 32 ฺbit0 ถึง 4,294,967,295
UInt64unsigned longเลขจำนวนเต็มบวกขนาด 64 ฺbit0 ถึง 18,446,744,073,709,551,615
Decimaldecimalเลขขนาด 128 ฺbit-7.92282E28 ถึง 7.92282E28
Booleanbooleanค่า true หรือ falsetrue, false
Stringstringใช้เก็บตัวอักษรหลายตัวหรือ textMultiple characters (Char array)

การประกาศตัวแปร

เราได้อธิบายแนวคิดและวิธีการประกาศตัวแปรไปแล้ว ต่อไปมาดูตัวอย่างการประกาศและใช้งานตัวแปรในภาษา C#
int x;
x = 10;
ในตัวอย่าง เราได้ประกาศตัวแปรที่ชื่อว่า x ซึ่งเป็นตัวแปรแบบจำนวนเต็ม โดยใช้คำสั่ง intในการประกาศ และบรรทัดต่อมาเราได้กำหนดค่าให้กับตัวแปร อย่างไรก็ตามเราสามารถประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้กับมันได้พร้อมกัน
int a = 4;
float b = 10.5;
String name = "Thomas";
อ้างอิงจากเว็บ : http://marcuscode.com/lang/csharp/variables-and-types

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น